iPad 2

Không thể có NFC cho iPhone 5?

Việc không được hỗ trợ NFC sẽ khiến cho chiếc điện thoại thông minh iPhone thế hệ tiếp theo của Apple sẽ trở nên “yếu ớt” và lép vế hơn những đối thủ khác.

Nguy cơ này có thể sẽ xảy ra với chiếc iPhone thế hệ tiếp theo (thường gọi là iPhone 5) của Apple, khi mới đây xuất hiện những thông tin cho rằng tính năng truyền thông gần (NFC) khó lòng có sẵn trên chiếc smartphone này.

Thông tin này được đưa ra sau khi trên trang blog của Trung Quốc xuất hiện hình ảnh đầu tiên về sơ đồ thiết kế bên trong của iPhone 5, và cáo buộc rằng sẽ có hệ thống chip dành cho NFC. Tuy nhiên, sau khi phân tích kỹ lưỡng các chuyên gia công nghệ của trang công nghệ AnandTech đã kết luận rằng, việc trang bị NFC cho iPhone 5 là “rất khó” và hầu như không thể xảy ra.


“Nguyên nhân là do mặt sau của iPhone mới chủ yếu sử dụng chất liệu kim loại, nên việc tích hợp chip NFC vào bên trong mà vẫn hoạt động ổn định là điều khó xảy ra”, hai tay chuyên gia công nghệ là Brian Klug và Anand Lal Shimp nói.

Trên thực tế có rất ít không gian ở phía trên và phía dưới dành cho cửa sổ kính RF nên NFC hoàn toàn có thể bị loại trừ khỏi tính năng có trên iPhone 5. Bản thân ăng-ten NFC sẽ cần không gian rộng rãi và dày đặc, nhiều hơn nữa có thể được gắn chặt ở phần đầu hoặc dưới cùng bo mạch điện thoại.

Bên cạnh đó, trang web này nói thêm rằng tính năng Passbook trong iOS 6 không nhất thiết phải là dấu hiệu cho thấy NFC sẽ được trang bị. Apple đã không tiết lộ thông tin hãng sẽ sử dụng NFC, Bluetooth năng lượng thấp hoặc thậm chí là một hệ thống thanh toán dựa trên mã QR cho Passbook cho sản phẩm của mình.

Như chúng ta đã biết, NFC là một trong những công nghệ giao tiếp mới và thường chỉ được tích hợp trên một số smartphone cao cấp. Tính năng này cho phép người dùng di động có thể trao đổi dữ liệu nhanh giữa các thiết bị với nhau cũng như hỗ trợ tốt cho việc thanh toán điện tử, xu hướng thương mại trong tương lai. Hiện tại, NFC đã xuất hiện trên nhiều smartphone nền tảng Android, BlackBerry và Windows Phone.

Việc Apple trang bị NFC cho iPhone cũng là một cách làm đúng thể hiện tầm nhìn đón đầu xu thế. Tuy nhiên, con đường phía trước vẫn còn nhiều chông gai dành cho “táo cắn dở”, khi mà nền tảng này thiếu những tiêu chuẩn để áp dụng rộng rãi, bên cạnh đó nhu cầu thanh toán di dộng dựa trên NFC vẫn chưa thực sự bùng nổ, ít nhất tại thị trường Mỹ.